ออกหน่วยผ่าตัดที่เมืองอุดมไซ ประเทศลาว

492

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่พวกเรารวมตัวกันมาผ่าตัดช่วยชาวบ้านที่ลาวค่ะ  25-29 กันยายน 2556

ครั้งนี้คุณหมอเพชรสมรติดต่อมาทางอาจารย์กอฟว่ามีเคสรอให้เราไปช่วยผ่าจำนวนมากจึงรวมตัวนัดกันมารอบนี้ โดยมีรายชื่อผู้ป่วยมา 22 ราย เปลือกตาแบะผิดรูปหลับตาไม่ได้ หนังตาตก ท่อน้ำตาตัน เป็นต้น และเคสต้อหิน อีก 4 ราย รอบนี้มีจักษุแพทย์มา 4 ท่าน พญ.กาญจนา ลีลาภัทรานุรักษ์ (พี่หนู), นพ. ณัฐวุฒิ วะน้ำค้าง (พี่กอฟ) และหลี อารีย์ นิมิตรวงศ์สกุล ที่เป็น oculoplastic surgeon และพญ. พินิตา วะน้ำค้าง( พี่ดาว) หมอต้อหิน ภรรยาคนสวยของอาจารย์กอฟมาด้วย รอบนี้ก็เช่นเคย พวกเราออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางเอง และที่พักที่หลวงพระบางเอง มีบริษัทยาต่างๆ คือ alcon , allergan และ zanten รวมบริจาคยาหยอดตามาเป็นจำนวนมาก ( alcon & allergan สนับสนุนยาในการออกหน่วยของหลีมาตลอด 4 ปีเลยค่ะ ต้องขอบพระคุณอย่างสูง) เจ้าหน้าที่ห้องผ่าตัดที่ไร่ขิงสาขาสุขุมวิทที่เตรียมชุดผ่าตัดและผ้าคลุมผ่าตัดสะอาดมาให้ และคุณโก้ คุณนุช ให้ชุดและผ้าคลุมผ่าตัดของใหม่ มาเสริมให้ฟรี นอกจากนี้พี่ดาวยังเปิดรับบริจาคทางเฟสบุคโดยที่แรกแค่บอกบุญนิดหน่อยเพื่อซื้อวัสดุภัณฑ์ ไปเสริมในภาระกิจนี้ แต่สุดท้ายได้รับการบริจาคหลั่งไหลมาจากทุกทิศทาง และยังมีคุณน้า พรรณทิพย์ กรรณวัฒน์ คนไข้ที่ศูนย์โรคตา วัดไร่ขิงสาขาสุขุมวิทที่พอทราบข่าวว่าจะปออกหน่วยก็ขอร่วมทำบุญมาให้ด้วยก้อนใหญ่ค่ะ ขออนุโมทนาบุญให้ทุกท่านนะคะ

รอบนี้เราขนของกันมาเยอะเพราะประสบการณ์จากสองปีก่อนที่ผ้าคลุมผ่าตัดไม่พอ ไหมเย็บไม่พอ เลยขนกันมาเอง สัมภาระมากมาย จึงได้ขอความอนุเคราะห์ เรื่องเพิ่มน้ำหนักสัมภาระฟรีอีกคนละ 10 กิโลกรัม จากสายการบิน บางกอกแอร์เวย์ ด้วยความช่วยเหลือในการประสานงานของพี่เกตุ และพี่ต้าร์ ( Chanthip Thongkanya  ) ขอขอบคุณพี่ๆ และสายการบินบางกอกแอร์มา ณ ที่นี้ค่ะ

ระหว่างทางเจออุปสรรคหน่อยค่ะปีนี้ เพราะเราไปหน้าฝน ถนนที่ส่วนใหญ่เป็นดินอยู่ค่อนข้างเละและเป็นหลุมบ่อ แถมยังมาเจอถนนหลักเส้นเดียวที่จะไปอุดมไซ มีรถตกหล่มรถติดไปต่อไม่ได้ ชาวบ้านกำลังช่วยกันขุดและพยายามเอารถที่ติดขวางทางออกให้ ทำให้เสียเวลาในการเดินทางพักใหญ่

เราออกจากสนามบินที่หลวงพระบางและนั่งรถปิคอัพไปถึงอุดมไซ ในระยะทาง 200 กว่ากิโล ด้วยเวลาประมาณเกือบ 5 ชั่วโมงค่ะรอบนี้

 ถึงรพ ตอนเกือบสี่ทุ่ม แวะตรวจคนไข้บางส่วนที่มานอนรพ รอ แล้วแยกย้ายกลับมาพักที่โรงแรมแล้วค่ะก็เริ่มตรวจเคสเตรียมผ่าวันรุ่งขึ้นค่ะ

เราผ่ากัน 2 วัน เช้าถึงค่ำ  ผ่าเองช่วยเองเสริฟเอง และล้างเครื่องมือเองตามเคยค่ะ พยาบาลเขาช่วยเอาเครื่องมือไปอบก็เตรียมเครื่องมือด้านนอกบ้าง คิดถึงพี่ๆพยาบาลของเราเลยค่ะ แต่ไม่ได้ชวนพี่ๆพยาบาลเรามาเนื่องจากอย่างที่บอกว่างานนี้เราออกค่าเดินทาง ค่าที่พักกันเอง เลยไม่กล้าชวนพี่พยาบาลมา เกรงใจพี่ๆเขา แต่ ทำกันเองทุกอย่างทำให้รักพี่พยาบาลเรามากขึ้นเลยค่ะ ว่าพยาบาลในห้องผ่าตัดก็เหนื่อยมากเหมือนกันหลังผ่าตัดก็มาตรวจ และทำแผลกัน