ตาปลอม คืออะไร ทำไมต้องใส่ตาปลอม

3633

ตาปลอม ( Eye Prosthesis )

ตาปลอม ( Eye Prosthesis ) คืออะไร

ตาปลอม คือวัสดุที่ขึ้นรูปให้ได้ขนาดรูปร่างของชิ้นงานใกล้เคียงกับตาอีกข้าง โดยมีการลงสีตาขาว ตาดำ เส้นเลือด ให้มีรายละเอียดคล้ายตาจริงอีกข้างของผู้ป่วยให้มากที่สุด โดยสวมเข้าไปในร่องลูกตา อยู่ด้านหน้าต่อตาเก่าที่ฝ่อข้างใน หรือลูกตาเทียมที่ถูกฝังอยู่ด้านใน

ตาปลอม ใส่แล้วช่วยในการมองเห็นหรือไม่
อันนี้คือคำถามสำคัญ ที่พบได้บ่อย ซึ่งคำตอบคือ ไม่สามารถช่วยในการมองเห็นได้

ขอบคุณรายการยกทัพบรรเทาทุกข์ ที่เชิญไปร่วมออกรายการประชาสัมพันธ์โครงการและตอบคำถามว่าใส่ตาปลอมทำไมในเมื่อใส่ไปก็มองไม่เห็น

 

 

ใส่ตาปลอมเพื่ออะไร
คำถามมากมายจากคนทั่วไปที่เมื่อทราบว่า ตาปลอมไม่สามารถช่วยการมองเห็นแล้วทำไมยังต้องใส่ตาปลอม คำตอบนี้อยากให้ท่านลองคิดตามนะคะ คำตอบที่หมอได้จากผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษาจากหมอตลอด 10 ปีของการเป็นจักษุแพทย์ พบมากมายหลากหลาย หลักๆเลยได้แก่ การถูกกีดกันจากสังคม ไม่ว่าจะเป็นเด็กที่ถูกเพื่อนล้อจนไม่กล้าไปโรงเรียน กลายเป็นคนมีปมด้อย ต้องทำผมปกปิดใบหน้าข้างที่ตาเสีย หรือการไม่ได้รับเข้าทำงาน ทำให้สูญเสียโอกาสในชีวิตมากมายเมื่อเทียบกับคนปกติที่มีตาสองข้าง การพิจารณาใส่ตาปลอมให้ผู้ป่วยนั้นจึงไม่ใช่การทำเพื่อเสริมความงาม แต่เป็นการเสริมสร้างความมั่นใจให้ผู้ป่วย ให้กลับไปยืนในสังคมได้อย่างมั่นใจอีกครั้งนึง สามารถทำประโยชน์ให้แก่ครอบครัวและสังคมต่อไป

ตาปลอมแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ
ตาปลอม ชนิดสำเร็จรูป ( Stocked Eye หรือ Ready Made Prosthesis )

ส่วนใหญ่ทำจากพลาสติก ที่ไม่สามารถขัดได้ ทำออกมาจากโรงงานผลิตที่อัดบล๊อคออกมาจากขนาดเฉลี่ยมาตรฐาน ขนาดเล็ก กลางและใหญ่
ข้อดี คือ ราคาไม่แพง สามารถลองสวมใส่และหากถูกใจซื้อใส่ได้เลย (มีให้บริการในแผนกตาบางโรงพยาบาล )
ข้อเสีย สีและขนาดอาจไม่พอดีกับร่องลูกตาผู้ป่วย ทำให้ใส่แล้วไม่พอดี ตาเข และมีขี้ตามากได้

ตาปลอม ชนิดทำเฉพาะบุคคล ( Customized Eye Prosthesis ) ส่วนใหญ่ทำจากอะคริลิคทางการแพทย์อย่างดีที่สามารถขัดเคลือบได้ และมีขนาดที่พอดีกับร่องลูกตาของผู้ป่วย
ข้อดี คือ ทำมาจากการพิมพ์จากร่องลูกตาผู้ป่วยทำให้มีขนาดพอดี สามารถกำหนดตำแหน่งตาดำ และเลือกสีตาขาว ตาดำที่เข้ากับผู้ป่วยได้ ขี้ตาน้อยกว่า ถอดล้างเพียง 1-3 เดือนครั้ง และสามารถนำมาขัดเคลือบผิวตาปลอมเพื่อให้มีความสบายตาในระหว่างสวมใส่และเพิ่มความเงางามของชิ้นตาปลอมได้
ข้อเสีย สถานบริการที่รับทำตาปลอมเฉพาะบุคคลในประเทศไทยมีจำนวนจำกัด และชิ้นงานมีราคาในสถานบริการของรัฐมีตั้งแต่ 5000-8000 บาท สามารถเบิกได้เพียงสิทธิ์ข้าราชการ สิทธิ์อื่นๆแม้กระทั่งสิทธิ์ผู้พิการก็ไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้รับตาปลอมเฉพาะบุคคล การทำตาปลอมแต่ละชิ้นงานใช้เวลานาน ทำให้ผู้ป่วยต้องเสียเวลามารับบริการหลายรอบ

ลูกตาเทียม ( Orbital Implant ) คืออะไร
ลูกตาเทียม คือ วัสดุที่ใช้ฝังหนุนด้านในเบ้าตาเพื่อให้มีปริมาตรใกล้เคียงกับตาอีกข้าง ใช้ในการผ่าตัดแล้วฝังด้านในทดแทนปริมาตรของลูกตาที่เอาออกไป มีทั้งวัสดุที่เป็นรูพรุน ( ปะการัง, Hydroxyapatite, กระดูกวัว ) และลูกทึบตัน ( Glass ball ที่ทำจากอะคริลิค)

การใช้ลูกตาเทียมจะพิจารณาใช้ในกรณีผู้ป่วยต้องได้รับการผ่าตัดเอาตาออก ไม่จำเป็นต้องใส่ในทุกราย ขึ้นอยู่กับขนาดและลักษณะของลูกตาของผู้ป่วยแต่ละราย และดุลยพินิจของจักษุแพทย์เจ้าของไข้

 

 

ผู้ป่วยบางรายที่สูญเสียดวงตา หรือตาบอด อาจจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดตาก่อน ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดแก้ไขร่องลูกตา (เพราะหากร่องลูกตาตื้นจะไม่สามารถใส่ชิ้นตาปลอมเข้าไปได้ หรือใส่ไปแล้ว ชิ้นตาปลอมหลุดง่าย) หรือ ผ่าตัดฝังลูกตาเทียม (เนื่องจากตาเก่าของผู้ป่วยฝ่อเล็กเกินไป หรือมีเนื้องอกโปนผิดรูป) ดังนั้นผู้ป่วยทุกรายที่ต้องการใส่ตาปลอมจึงควรต้องได้รับการตรวจประเมินโดยจักษุแพทย์ก่อน

ในการรับบริการของศูนย์ตาปลอม รพ. เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) Metta Prosthetic Eye Center (MPEC) เพื่อเข้ารับการทำตาปลอมเฉพาะบุคคล ต้องได้รับการตรวจประเมินโดย “จักษุแพทย์ สาขาศัลยกรรมจักษุตกแต่ง” ก่อนทุกราย โดยจะมีคุณหมอสาขานี้วนลงตรวจในทุกวันเวลาราชการ และนอกเวลาวันพฤหัส 17.00 -20.00 และ วันเสาร์ 9.00-12.00 น. (นอกเวลามีค่าบริการเพิ่มจากการตรวจในเวลา)

สนใจติดต่อ ศูนย์ตาปลอม รพ เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) 034-225-831 ต่อ 3129

รายนามจักษุแพทย์ สาขาศัลยกรรมจักษุตกแต่ง รพ. เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)มีดังนี้
1. พ.ญ. สุณิสา สินธุวงศ์
2. พ.ญ. มิ่งขวัญ ลำยองเสถียร
3. พ.ญ. อารีย์ นิมิตรวงศ์สกุล
4. น.พ. จักรชวิน กนกกัณฑ์พงศ์

ปล. หากต้องการตรวจประเมินที่ ศูนย์โรคตารพ. เมตตาประชารักษ์ สาขาสุขุมวิท สามารถรับบริการได้ แต่มีค่าใช้จ่ายมีมากกว่าการมารับบริการที่รพ.เมตตาปราชารักษ์ (วัดไร่ขิง) และไม่สามารถใช้สิทธิ์ใบส่งตัวที่สาขาสุขุมวิทได้ แต่ผู้ป่วยสามารถได้รับการส่งชื่อเข้าคิวมายังศูนย์ตาปลอมเหมือนปกติ และมารับบบริการทำตาปลอมที่ ศูนย์ตาปลอม

ศูนย์โรคตา รพ.เมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง) สาขาสุขุมวิท สามารถรับบริการได้
ทุกวันอังคาร ตั้งแต่เวลา 08.00 -16.00 น.
ทุกวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.00 -12.00 น.
สนใจติดต่อ 02-7122066, 02-7122077

ที่อยู่ของ ศูนย์ตาปลอม รพ. เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) Metta Prosthetic Eye Center (MPEC)
52 ม. 2 ตำบล ไร่ขิง อำเภอ สามพราน จังหวัด นครปฐม 73210

การเดินทางมาศูนย์ตาปลอม รพ. เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)
1. รถโดยสารยูโรปรับอากาศประจำทาง สาย 556 มักกะสัน – วัดไร่ขิง
Euro Bus 556  Makkasan-Wat rai khing
2. รถโดยสารยูโรปรับอากาศประจำทาง สาย 84 คลองสาน – วัดไร่ขิง
Euro Bus 84  Klongsan – Wat rai khing
3. รถโดยสารประจำทาง สายกรุงเทพฯ – สุพรรณบุรี
Bus 88  Bangkok – Suphanburi
4. รถโดยสารประจำทาง สายกรุงเทพฯ – นครปฐม
Bus 83  Bangkok – Nakhonpathom
5. รถโดยสารประจำทาง สายนครปฐม – มหาชัย
Bus 402  Nakhonpathom – Mahachai
6. รถตู้หน้าห้างเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า – วัดไร่ขิง
Van Terminal in front of Central Pin klaow – Wat rai khing
พ.ญ. อารีย์ นิมิตรวงศ์สกุล
จักษุแพทย์ ศัลยกรรมจักษุตกแต่ง
หัวหน้าศูนย์ตาปลอม รพ. เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)

Aree Nimitwongsakul, M.D.
Ophthalmic Plastic and Reconstructive Surgery
Metta Prosthetic Eye Center
Mettapracharak Hospital