การเตรียมตัวก่อนเข้ารับการผ่าตัดแก้ไขท่อน้ำตาอุดตัน

1754

การผ่าตัดท่อน้ำตาจะ มีการตัดกระดุกและเชื่อมต่อเนื้อเยื่อของถุงน้ำตาและเยื่อ บุโพรงจมูก เวลาทำอาจมีเสียงดังของการตัดกระดูและมีเลือดออกในจมูกและไหลลงคอเพราะผู้ ป่วยอยู่ในท่านอนเวลาผ่าตัด ซึ่งผู้ป่วยอาจรู้สึกไม่สบาย และกังวลมากในขณะผ่าตัด ดังนั้นหากไม่มีข้อห้ามในการดมยาสลบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการผ่าตัดซ่อมท่อน้ำตาโดยการ ส่องกล้องผ่าแบบไร้แผลเป็นนั้น มักแนะนำให้ดมยาสลบ จึงต้องมีการนอนโรงพยาบาล ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละโรงพยาบาลว่าต้องนอนโรงพยาบาลในคืนก่อนผ่าตัดหรือไม่ แต่โดยส่วนใหญ่มักให้นอนหลังผ่าตัดคืนแรกเพื่อสังเกตุอาการเลือดออกจากโพรง จมูกค่ะ

การเตรียมตัวก่อนผ่าตัดมีดังนี้ค่ะ

1. งดยาละลายลิ่มเลือดก่อนผ่าตัดประมาณ 5-7 วัน ไม่ว่าจะเป็น Aspirin , Plavix เป็นต้น โดยผู้ป่วยต้องเข้าปรึกษาแพทย์ประจำตัวผู้สั่งยาละลายลิ่มเลือดก่อน หยุดยาว่าสามารถหยุดยาได้หรือไม่ เพราะบางเคสเพิ่งผ่าตัดบอลลูนเส้นเลือดหัวใจมาไม่ถึงปี

ก็ยังไม่ สามารถหยุดยาละลายลิ่มเลือดได้ เรื่องการผ่าตัดก็ต้องดูความรีบด่วนของต้อกระจกและปรึกษาหมอตาที่จะผ่าตัด ว่าสามารถรอไปก่อนได้หรือไม่

*** นอกจากนี้ ควรต้องหยุดวิตามิน อาหารเสริมต่างๆที่ไม่จำเป็น เพื่อป้องกันการได้รับสารที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด โดยเฉพาะ วิตามินซี วิตามินอี แป๊ะก๊วย น้ำมันตับปลา ก่อนผ่าตัด 1 สัปดาห์ ด้วยค่ะ เพราะการผ่าตัดแบบนี้ เสี่ยงต่อการเลือดออกมากกว่าการผ่าตัดต้อกระจกค่ะ ***

2. ยาโรคประจำตัวต่างๆห้ามหยุด ให้ทานต่อจนถึงเช้าวันผ่าตัดเลยค่ะ โดยเฉพาะยาลดความดันโลหิต ยาเบาหวาน เพราะถ้าหวังดีหยุดไปแล้วความดันสูงมาก็จะผ่าไม่ได้อีกเนื่องจากจะเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนในขณะผ่าตัดได้สูงกว่าปกติค่ะ

3. หากมีประวัติว่ามีความผิดปกติจากการถมยาสลบในครั้งที่ผ่านๆมา หรือโรคประจำตัวใดๆต้องบอกแพทย์เจ้าของไข้ให้ทราบโดยละเอียด

4. ตรวจเลือด, ตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ, เอกซเรย์ปอด, ตรวจวัดสัญญาณชีพ

5. งดน้ำงดอาหารก่อนถึงเวลาผ่าตัดอย่างน้อย 6 ชั่วโมง เพื่อป้องการการติดเชื้อในปอดหากมีการสำลักระหว่างการใส่หรือถอดท่อช่วย หายใจในการดมยาสลบ

6. อาบน้ำสระผมเช้าวันผ่าตัดมาให้เรียบร้อย

7. งดการแต่งหน้ามาเช้าวันที่จะผ่าตัด ถ้าแต่งมาก็ต้องล้างหน้าทำความสะอาดเครื่องสำอางค์ออกให้หมดก่อนการผ่าตัด

8. วันผ่าตัดถอดชุดชั้นในและเครื่องประดับ รวมถึงฟันปลอมก่อนเข้าห้องผ่าตัด

9. หากมีการอักเสบติดเชื้อไม่ว่าส่วนใดของร่างกาย เช่น ตากุ้งยิง, เชื้อราที่นิ้วมือ, แผลอักเสบที่เท้า หรือติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ก็ควรเลื่อนการผ่าตัดออกไปก่อนนะคะ

10. เตรียมตัวและข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวในการมานอนโรงพยาบาลอย่างน้อย 1-2 คืนค่ะ

11. ข้อสุดท้าย เคลียร์งานไว้ก่อนเลยน่ะค่ะ เพราะหลังจากผ่าตัด อย่างน้อย 2 -4 สัปดาห์ ที่ไม่ควรจะก้มๆเงยๆ ยกของหนักเพราะอาจมีเลือดออกได้

 

พญ. อารีย์ นิมิตรวงศ์สกุล