ตาต้อ คืออะไร

4145

หลายคนคงสงสัยว่า ” ตาต้อ ”  คืออะไร เรามีต้อกะเขาหรือป่าวน้า ???
กับอีกคำถามที่เจอบ่อยคือ หมอค่ะ ทำไมหมอคนแรกบอกว่าเป็น “ต้อลม” หมออีกคนบอกว่าเป็น “ ต้อกระจก “ สรุปดิชั้นเป็น “ต้อ” อะไรกันแน่ค่ะ

สรุป หมอคนสุดท้ายบอกว่าคุณเป็นทุกต้อเลยค่ะ คนไข้ตาโต ตกใจและแปลกใจว่าทำไมเป็นเยอะจัง ชักสงสัยมั๊ยค่ะ ว่าต้ออะไรเป็นอะไร ทำไมเราสามารถมีหลายต้อในคนเดียวกันได้เนี่ย

แล้วที่สำคัญขึ้นชื่อว่ามีตาต้อแล้วล่ะก็ “ จะบอดมั๊ยค่ะหมอ” ???

เอาละค่ะ เรามาดูกันทีละต้อ ว่าต้ออะไรเป็นยังไง นะคะ

ต้อลม ( Pingecuela ) เป็นต้อที่รุนแรงน้อยสุด พบบ่อยสุด เจอได้ตั้งแต่วัยรุ่น จนถึงผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่ทำให้ระคายเคืองตา ไม่สบายตาหรือแดงที่บริเวณต้อลมเวลาโดนลม แดด ฝุ่นควัน มากๆ

ตาบอดจากต้อลมได้มั๊ย ถ้าเพียงแค่ต้อลม ไม่ได้มีโรคตาอื่นๆแทรกซ้อน ก็ไม่ทำให้ตาบอดค่ะ แต่หากมีการใช้ยาหยอดที่มีส่วนผสมของ Steroid หยอดต่อเนื่อง เป็นระยะเวลานานๆ โดยไม่ได้รับการตรวจเช็ควัดความดันตา ทำให้รักษาไม่ทันเป็นต้อหินแทรกและไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องทันก็อาจทำให้ตาบอดได้

ต้อเนื้อ ( Pterygium ) บางภูมิภาคอาจเรียกวา ต้อลิ้นหมา เพราะมีเนื้อเยื่อยื่นเป็นปากสามเหลี่ยมเข้าไปในส่วนของตาดำ ต้อเนื้อเป็นกลุ่มเดียวกับต้อลม แต่เมื่อการเปลี่ยนแปลงของเยื่อบุตาขาวนั้นมีมากขึ้น และเมื่อมีการอักเสบเรื้อรังบ่อยๆ ส่วนของเยื่อบุตาขาวที่ผิดปกตินั้นก็จะเริ่มยื่นเข้าไปในส่วนของตาดำโดยเกาะ ติดแน่นกับกระจกตาดำ ต้อเนื้อมักจะอักเสบระคายเคืองได้มากกว่าต้อลม

ตาบอดจากต้อเนื้อได้มั๊ย ถ้าเพียงแค่ต้อเนื้อ ไม่ได้มีโรคตาอื่นๆแทรกซ้อน ก็ไม่ทำให้ตาบอดค่ะ แต่หากมีการใช้ยาหยอดที่มีส่วนผสมของ Steroid หยอดต่อเนื่อง เป็นระยะเวลานานๆ ก็อาจเกิดต้อหินแทรกและตาบอดได้จากต้อหิน ดังที่กล่าวมาแล้ว

 

ต้อกระจก ( Cataract ) คือความเสื่อมของเลนส์แก้วตา ( Lens ) ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักเสื่อมตามอายุที่เพิ่มขึ้น แต่อาจพบต้อกระจกตั้งแต่แรกเกิด ( เกิดจากการติดเชื้อ ในระหว่างตั้งครรภ์, ภาวะผิดปกติของสารบางอย่างในร่างกาย ) หรือภายหลังการเกิดอุบัติเหตุต่อตา เป็นต้น อาการของต้อกระจกคือตามัวเหมือนมองผ่านกระจกฝ้า มองไม่ชัด

ตาบอดจากต้อกระจกได้มั๊ย ต้อกระจก หากเป็นมากและไม่ได้รับการรักษาอาจมีต้อหินแทรก แล้วก็อาจทำให้ตาบอดได้

ต้อหิน ( Glaucoma ) บางคนเรียกต้อลำไย ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไมต้องเป็นลำไยนะคะ

ต้อ หินเป็นโรคที่มักมีความดันตาสูง จากการระบายออกของน้ำในลูกตาน้อยผิดปกติ ทำให้ลูกตาแข็งกว่าปกติ คนโบราณเลยเรียกต้อหิน การที่ความดันตาสูงจะส่งผลทำให้เส้นประสาทขั้วประสาทตาโดนทำลาย ส่งผลให้ลานสายตาในการมองเห็นค่อยๆแคบลงจนมองไม่เห็นได้ในที่สุด

ตาบอดจากต้อเนื้อได้มั๊ย ต้อหินโดยส่วนหญ่มักต้องได้รับการรักษาต่อเนื่องเพื่อชะลอการมองเห็นที่จะ ค่อยๆลดลงให้ยังเห็นอยู่ได้นานขึ้นและบอดได้ช้าที่สุด และโดยส่วนใหญ่มักต้องได้รับการรักษาต่อเนื่องตลอด อาจรักษาด้วยการกินยา หยอดยา เลเซอร์ หรือผ่าคัด
พญ. อารีย์ นิมิตรวงศ์สกุล