การวัดค่าสายตา

6919

การวัดค่าสายตา

การวัดค่าสายตา หรือการอ่านตัวเลข หรือที่ คุณหมอเรียกว่าการวัด VA ( Visual Acuity) เป็นการทดสอบพื้นฐานเพื่อจะประเมินการมองเห็นของผู้ป่วย เหมือนเวลาเราไปหาหมอทั่วไป สิ่งที่ต้องทำทุกครั้งคือการวัดความดัน ชีพจร การหายใจ อุณหภูมิ ของตาเราก็ต้องมีการวัดพื้นฐานหลัก 2 อย่างคือ การวัด VA และการวัดความดันตา หรือ หมอเรียก วัด Tension (Tn)  ซึ่งควรต้องวัดทุกครั้งที่มีการตรวจตา

การวัด VA จะมีการปิดตาทีละข้างวัด ผู้ที่ใส่แว่นสายตาสำหรับมองไกลอยู่แล้ว ควรใส่ แว่นในขณะวัด VA หรืออ่านตัวเลขด้วยทุกครั้ง เพื่อที่จะได้ทราบว่า แว่นที่มีอยู่สามารถมองเห็นได้ชัดดีพอหรือไม่ 
และหากอ่านได้ไม่หมด เจ้าหน้าที่อาจให้มองผ่านรูเล็กๆ และอ่านซ้ำ หากว่าอ่านได้ดีขึ้น แปลว่า ค่าสายตาผิดปกตินั้นอาจแก้ไขได้ด้วยการเปลี่ยนเลนส์แว่นตา เวลาวัดค่าสายตาจะปิดตาทีละข้างทดสอบ จะได้สามารถบอกการมองเห็นของแต่ละข้างได้ค่ะ ผู้ป่วยบางรายไม่เคยปิดตาทีละข้างจึงอาจไม่ทราบว่ามีตาผิดปกติ เพราะยังมีการมองเห็นของตาอีกข้างช่วยอยู่

* แผ่นทดสอบการมองเห็น อาจจะมีทั้งที่เป็นตัวเลข สำหรับผู้ใหญ่, ตัวอักษรภาษาอังกฤษ หรือ ภาษาต่างๆของแต่ละชาติ, หรือ รูปภาพ สำหรับเด็ก เป็นต้น 

 


* การบันทึกค่าสายตา อาจะบันทึกเป็น 6/6 ถึง 6/60 หรือ 20/20 ถึง 20/200 หากอ่านตัวเลขไม่ได้เลย แพทย์จะมดสอบดูว่าพอนับนิ้วในระยะ 1-3 ฟุตไ้หรือไม่ ( Count Finger; CF) , หรือ เห็นมือโบกหรือไม่ ( Hand Motion; HM) ถ้าแย่กว่านั่นคือ เห็นแค่แสงไฟ ( Light Perception ; LP) ซึ่งการวัดระดับการมองเห็นหรือ วัด VA นี้ เป็นส่วนสำคัญในการเฝ้าดูและรักษาโรคทางตา

* โรคบางโรคที่ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการตรวจวัด VA เป็นรายวันหรือทุกครั้งที่พบแพทย์ ดังนั้น ขอความกรุณาให้ความร่วมมือในการตรวจวัดค่าสายตาก่อนพบแพทย์ทุกครั้งเพื่อประโยชน์ของตัวท่านเองค่ะ 
#อย่าลืมดูแลสุขภาพตาของท่านอย่างน้อยปีละครั้งนะคะ
#DoctorAree