การเตรียมตัวก่อนเข้ารับการผ่าตัดต้อกระจก

6067

 

การ ผ่าตัดต้อกระจกในปัจจุบัน ส่วนใหญ่มักใช้เครื่องอัลตร้าซาวน์ในการสลายต้อกระจก ทำให้แผลเล็กหายเร็ว โดยจะมีการหยอดยาชา และ/ฉีดยาชาที่ตาเพื่อไม่ให้เจ็บ ไม่ต้องดมยาสลบ จึงมักไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาลหลังผ่าตัด ปกติจะนัดตรวจหลังผ่าที่ 1 วัน, 1 สัปดาห์ และ 1 เดือน เป็นอย่างน้อยคะ

1. งดยาละลายลิ่มเลือดก่อนผ่าตัดประมาณ 5-7 วัน ไม่ว่าจะเป็น Aspirin , Plavix เป็นต้น โดยผู้ป่วยต้องเข้าปรึกษาแพทย์ประจำตัวผู้สั่งยาละลายลิ่มเลือดก่อน หยุดยาว่าสามารถหยุดยาได้หรือไม่ เพราะบางเคสเพิ่งผ่าตัดบอลลูนเส้นเลือดหัวใจมาไม่ถึงปี ก็ยังไม่สามารถหยุดยาละลายลิ่มเลือดได้ เรื่องการผ่าตัดก็ต้องดูความรีบด่วนของต้อกระจกและปรึกษาหมอตาที่จะผ่าตัด ว่าสามารถรอไปก่อนได้หรือไม่

2. ยาโรคประจำตัวต่างๆห้ามหยุด ให้ทานต่อจนถึงเช้าวันผ่าตัดเลยค่ะ โดยเฉพาะยาลดความดันโลหิต ยาเบาหวาน เพราะถ้าหวังดีหยุดไปแล้วความดันสูงมาก็จะผ่าไม่ได้อีกเนื่องจากจะเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนในขณะผ่าตัดได้สูงกว่าปกติค่ะ

3. อาบน้ำสระผมเช้าวันผ่าตัดมาให้เรียบร้อยเพราะจะห้ามสระผมเองอีกเป็นเวลา ประมาณ 1 เดือนเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าตา ( เพราะจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อค่ะ ) ระหว่างนั้นก็นอนให้คนอื่นสระผมให้โดยต้องระวังไม่ให้น้ำเข้าตาโดยเด็ดขาด

4. งดการแต่งหน้ามาเช้าวันที่จะผ่าตัด ถ้าแต่งมาก็ต้องล้างหน้าทำความสะอาดเครื่องสำอางค์ออกให้หมดก่อนการผ่าตัด

5. ใส่เสื้อที่ติดกระดุมด้านหน้ามาเพื่อหลังผ่าตัดจะได้เปลี่ยนเสื้อกลับบ้านได้อย่างสะดวก ไม่ควรใส่เสื้อแบบสวมศีรษะ

6. หากมีการอักเสบติดเชื้อไม่ว่าส่วนใดของร่างกาย เช่น ตากุ้งยิง, เชื้อราที่นิ้วมือ, แผลอักเสบที่เท้า หรือติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ก็ควรเลื่อนการผ่าตัดออกไปก่อนนะคะ เพราะต้อกระจกไม่ใช่ภาวะที่เร่งด่วนมากนัก เราควรรอให้การติดเชื้อในทุกส่วนของร่างกายปกติดีก่อน เพราะอาจเกิดกรณีติดเชื้อผ่านทางกระแสเลือดเข้ามาที่ลูกตาได้ พอบไม่บ่อยแต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้ค่ะ

7. ให้มาญาติหรือเพื่อนมาด้วยในวันผ่าตัดเพื่อพากลับบ้าน เพราะหลังผ่าตัดจะปิดตาข้างที่ผ่ากลับไปค่ะ

8. ก่อนวันผ่าตัดควรหัดนอนคลุมโปงเพราะขณะผ่าตัดจะมีการใช้ผ้าสะอาดคลุมปิดส่วน ต่างๆของร่างกายเหลือเพียงแต่ตาข้างที่จะผ่าตัด เพราะฉะนั้นคนไข้บางคนที่ไม่ได้ฝึกมาก่อนอาจจะเกิดความเครียดและ อึดอัดจนไม่สามารถผ่าตัดได้นะคะ ฝึกไว้ก่อน เวลาทำจริงจะได้ไม่ตื่นเต้นและนอนนิ่งๆให้คุณหมอทำง่ายๆค่ะ

9. ข้อสุดท้าย เคลียร์งานไว้ก่อนเลยน่ะค่ะ เพราะหลังจากที่นัดวันผ่าตัดแล้วเราจะรู้ตัวล่วงหน้า ควรเคลียร์งานให้ดีเพราะอยากให้พักผ่อนหลังการผ่าตัด อย่างน้อย 2 -4 สัปดาห์ ที่ไม่ควรจะก้มๆเงยๆ ยกของหนักเพราะแผลอาจรั่ว เลนส์เคลื่อนได้ ไม่ยากเลยใช่มั๊ยค่ะ ในการเตรียมตัวก่อนการผ่าตัดต้อกระจก ทำใจให้สบายค่ะ ต้อกระจกสมัยนี้เครื่องมือดีขึ้นเยอะ ทำไม่นาน มองเห็นไวค่ะ อย่าเครียดหรือกังวลมากเกินไปนะคะ

พญ. อารีย์ นิมิตรวงศ์สกุล